Home > Rolling News Report
ฯพณฯ หลี่ เค่อเฉียงนายกรัฐมนตรีจีนและฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีไทยส่งสารถึงกัน
2020-07-02 17:49

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ฯพณฯ หลี่ เค่อเฉียงนายกรัฐมนตรีและฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีไทยได้ส่งสารถึงกัน เพื่อแสดงความยินดีครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย

ฯพณฯ หลี่ เค่อเฉียงกล่าวว่า จีนและไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและเป็นมิตรต่อกัน ตลอด45 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ความสัมพันธ์ทวิภาคีมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งประสบความสำเร็จในความร่วมมือด้านต่างๆมากมาย ซึ่งนำความผาสุขกับประชาชนของทั้งสองประเทศ และเป็นแบบอย่างสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆในอาเซียน ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา ทั้งสองฝ่ายได้ช่วยเหลือกันเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ทำให้มิตรภาพดังคำกล่าวที่ว่า จีนไทยพี่น้องกัน ได้ยกระดับไปอีกขั้นหนึ่ง ฝ่ายจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับไทย และยินดีที่จะร่วมมือกับไทยเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคระบาด และร่วมกันสร้าง “สายแถบและเส้นทาง” ที่มีคุณภาพสูง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืนระหว่างจีน-ไทยและจีน-อาเซียน

ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชากล่าวว่า เมื่อมองย้อนกลับไปบนเส้นทางแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน นับเป็นความพิเศษที่ทั้งสองประเทศได้แบ่งปันความทรงจำอันล้ำค่าและฝ่าฟันช่วงเวลาที่ยากลำบากร่วมกัน ความสัมพันธ์พิเศษนี้เหมาะสมอย่างยิ่งกับคำกล่าวที่ว่า “ไทยกับจีนใช่อื่นไกล เป็นพี่น้องกัน” ขณะที่เรากำลังก้าวสู่ความสัมพันธ์ในทศวรรษถัดไป ท่ามกลางความไม่แน่นอนของโลก ซึ่งรวมถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 มีความจำเป็นมากยิ่งขึ้นที่ไทยและจีนจะร่วมมือกันรับมือกับความท้าทายที่เราจะต้องเผชิญด้วยจิตวิญญาณแห่งมิตรภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับรัฐบาลจีน เพื่อยกระดับและขยายขอบเขตของการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านต่อไป

Suggest To A Friend:   
Print