Home > Rolling News Report
พิธีลงนามในสัญญา 2.3 ของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลไทยในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) ได้จัดขึ้นอย่างราบรื่น
2020-11-02 18:50

บ่ายวันนี้ 28 ตุลาคม 2563 พิธีลงนามในสัญญา 2.3 ของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนและไทยในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมาได้จัดขึ้น ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธี นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้รับมอบหมายจากจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นสักขีพยานในการลงนาม

รถไฟจีน – ไทยเป็นโครงการความร่วมมือที่สำคัญที่เอื้อประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโครงการเฟสแรกในปี 2560 ด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย การก่อสร้างวิศวกรรมโยธาก็ดำเนินไปอย่างราบรื่น สัญญา 2.3 ที่ลงนามโดย China Railway International Co. , Ltd. และ China Railway Design Corporation ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่สำคัญในความร่วมมือระหว่างการรถไฟจีนและไทยหลังจากเริ่มก่อสร้างโครงการ สัญญา 2.3 ของโครงการจะรวมถึงระบบรางกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ระบบไฟฟ้า 4 ระบบ เครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร

หลังจากเสร็จสิ้นโครงการความร่วมมือด้านรถไฟจีน – ไทย จะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อโครงข่ายของไทยและภูมิภาคคาบสมุทรอินโดจีน เพิ่มพลังใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยอย่างยั่งยืน และมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าและบุคลากรระหว่างประเทศตลอดเส้นทาง ขับเคลื่อนการพัฒนาและความมั่งคั่งในภูมิภาค เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกประเทศ ความร่วมมือระหว่างจีนและไทยในโครงการนี้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการ "ร่วมกันหารือ ร่วมกันพัฒนา ร่วมกันแบ่งปัน" ฝ่ายจีนจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายไทยเพื่อร่วมกันผลักดันการดำเนินโครงการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

Suggest To A Friend:   
Print