Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยจัดงานเลี้ยงฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 20 ปี มาเก๊าคืนสู่มาตุภูม
2019-12-24 12:32

  เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 19 ธันวาคม เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนและภริยาได้จัดงานเลี้ยงฉลองขึ้นที่โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี มาเก๊าคืนสู่มาตุภูมิ โดยมีแขกรับเชิญร่วมงานราว 400 คน อาทิ นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 พลเอกนาวิน ดำริกาญจน์ ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย – จีน นายเจษฎา กตเวทิน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พลตรีนที วงศ์อิศเรศ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรอง กรมข่าวทหาร พลเรือโทวุฒิชัย สายเสถียร เจ้ากรมข่าวทหารเรือ นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน นายแสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ตลอดจนนักการเมือง การทหาร พ่อค้า ชาวไทยเชื้อสายจีน และนักการทูตจากประเทศโปรตุเกส และประเทศอื่นๆ รวมทั้งนักลงทุนจีน นักเรียนนักศึกษาจีนในประเทศไทยและสื่อมวลชน ฯลฯ

  เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนกล่าวสุนทรพจน์พิเศษว่า ตลอดระยะเวลา20 ปีที่มาเก๊ากลับสู่อ้อมอกของประเทศจีน มาเก๊าได้ดำเนินตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และเคารพในกฎหมายพื้นฐานอย่างสมบูรณ์ ทำให้มาเก๊ามีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการดำรงชีวิตของประชาชนชาวมาเก๊า นี่เป็นการแสดงให้โลกเห็นถึงความสำเร็จของการดำเนินการตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของมาเก๊า และทำให้มาเก๊าก้าวสู่ช่วงการพัฒนาที่ดีที่สุด เร็วที่สุด และรุ่งโรจน์ที่สุดและเป็นช่วงที่มีการพัฒนาเร็วสุดของประวัติศาสตร์มาเก๊า ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์อย่างชัดเจนแล้วว่า "หนึ่งประเทศ สองระบบ" นั้นเป็นแนวทางที่ดีที่สุด สามารถปฏิบัติได้จริง และเป็นที่ชื่นชอบของประชาชนมากที่สุด ระบบนี้ได้เปลี่ยนแปลงสูตรที่เรียกว่า "การทวงคืนแผ่นดินจำต้องนองเลือด" และเป็นคุณูปการครั้งใหม่ที่จีนร่วมกันสร้างเพื่อความสันติภาพโลกและการพัฒนาของประเทศจีนเอง อีกทั้งเป็นความคิดริเริ่มที่ยิ่งใหญ่ของลัทธิสังคมนิยมอัตลักษณ์จีน การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 4 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 19 เมื่อไม่นานมานี้ได้ระบุว่า จีนจะรวมเอา "การยืนหยัดหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ การรักษาความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในระยะยาวของฮ่องกงและมาเก๊า และการส่งเสริมการรวมชาติอย่างสันติ" เป็นจุดเด่นสำคัญของระบอบการปกครองและการบริหารประเทศจีน ในอนาคต เราจะดำเนินการและพัฒนา "หนึ่งประเทศ สองระบบ" อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้มาเก๊าบูรณาการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาของจีนแผ่นดินใหญ่ ให้มีการเติมเต็มระหว่างกันกับแผ่นดินใหญ่มากขึ้น ตลอดจนขยายการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศ

  เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนกล่าวว่า ประเทศไทยและมาเก๊ามีความใกล้ชิดในทางภูมิศาสตร์และมีการไปมาหาสู่กันฉันมิตรเป็นเวลานาน เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและมาเก๊ามีความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว การแพทย์และสาขาอื่นๆอย่างต่อเนื่อง มีการเยือนระหว่างองค์การต่างๆบ่อยครั้ง เมื่อปีที่แล้ว นายชุย ซื่ออัน ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และได้บรรลุฉันทามติที่สำคัญกับประเทศไทยในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงเชิงกลยุทธ์และกระชับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันมากขึ้น ภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลกลาง ทำให้เขตบริหารพิเศษมาเก๊ามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความร่วมมือ "สายแถบและเส้นทาง" และการก่อสร้างเขตอ่าวกว่างตง - ฮ่องกง – มาเก๊า (Greater Bay Area) ยกระดับบทบาทของมาเก๊าต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาพรวมของจีน จีนจะยังคงต้อนรับทุกภาคส่วนของประเทศไทยที่จะคว้าโอกาสในการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือ "สายแถบและเส้นทาง" และมีส่วนร่วมในการสร้าง Greater Bay Area แสดงศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน เสริมสร้างมิตรภาพระหว่างกัน เพื่อเพิ่มสีสันให้แก่มิตรภาพระหว่างจีนกับไทย เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนยังได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลโปรตุเกสที่มีจุดยืนสนับสนุน "หนึ่งประเทศ สองระบบ" พร้อมกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับโปรตุเกสในอนาคตมีแนวโน้มที่สดใสอย่างยิ่ง

  นายสุชาติ ตันเจริญ กล่าวแสดงความยินดีกับมาเก๊า เนื่องในวาระครบรอบ 20 ปี มาเก๊าคืนสู่มาตุภูมิและยกย่องมาเก๊าว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่เศรษฐกิจคึกคักที่สุด มีความมั่นคงทางสังคมมากที่สุด และประชาชนมีความสุขมากที่สุด มาเก๊าเป็นตัวอย่างของ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"ที่ประสบความสำเร็จ ไทยจะพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนอย่างต่อเนื่อง จะสนับสนุน "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และจะจับมือกับจีนเพื่อร่วมกันพัฒนาการความร่วมมือ "สายแถบและเส้นทาง" ฝ่ายไทยเชื่อว่ามาเก๊าจะมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในการก่อสร้างโครงการ "สายแถบและเส้นทาง" ระหว่างจีน – ไทย เอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทยกล่าวว่า ความสัมพันธ์โปรตุเกส – จีนจะยังคงเป็นแบบอย่างของการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างประเทศที่มีระบบการเมืองและประเพณีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

  ก่อนที่จะเริ่มงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการ เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนและภริยา พร้อมด้วยแขกรับเชิญเข้าร่วมงานเดินชม "นิทรรศการภาพถ่ายเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสวาระครบรอบ 20 ปี มาเก๊าคืนสู่มาตุภูมิ" และรับชมวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง โดยแขกรับเชิญทั้งหลายต่างยกย่องความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่หลังมาเก๊ากลับคืนสู่มาตุภูมิและอวยพรให้มาเก๊ามีอนาคตที่สดใสยิ่งๆขึ้น

 

Suggest To A Friend:   
Print