Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
จีนไทยร่วมลมนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอาณามัยและสุขภาพโครงการภายใต้กองทุนพิเศษกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง
2019-12-07 18:54

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยและรองศาสตราจารย์สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอาณามัยและสุขภาพโครงการภายใต้กองทุนพิเศษกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ณ กรุงเทพมหานคร

เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนกล่าวว่า ความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงนั้นให้ความสำคัญกับเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความสนใจเช่นกัน ดังเช่นที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงกล่าวในที่ประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ครั้งที่ 2 ว่า เรื่องสุขภาพเป็นรากฐานของความสุขของผู้คน และเป็นหลักประกันความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ ในปัจจุบัน การป้องกันและควบคุมโรคมาลาเรีย ไข้เลือดออก โรคพยาธิใบไม้ตับ และโรคอื่นๆ ในลุ่มน้ำล้านช้าง-แม่โขงยังคงเป็นปัญหาใหญ่ ประเทศจีนยินดีที่จะดำเนินโครงการป้องกันและควบคุมโรคบริเวณพรมแดนของประเทศต่างๆ ในลุ่มน้ำล้านช้าง-แม่โขง ร่วมกับประเทศไทยด้วย ซึ่ง “Early Detection of Unsafe Food by Risk-Based Programme” และ “Mekong Liver Fluke Control Initiative” เป็นสองโครงการที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ฝ่ายจีนหวังว่าสองโครงการนี้จะส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนในภูมิภาคโดยเร็ว

รองศาสตราจารย์สรนิต ศิลธรรมขอบคุณประเทศจีนที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยภายใต้กรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง พร้อมกับกล่าวว่า จากประสบการณ์ด้านการแพทย์ ทำให้เชื่อได้ว่าโครงการความร่วมมือใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในภูมิภาค พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายสุขภาพและสุขอาณามัยที่ยั่งยืนของประชาชนในพื้นที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของไทยเป็นกระทรวงที่จัดตั้งขึ้นใหม่ และมีความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงคุณภาพของคนและยกฐานะคุณค่าของการพัฒนาเศรษฐกิจ ฝ่ายไทยปรารถนาที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศจีนเพื่อก้าวอย่างต่อเนื่องสู่ความเป็นประเทศนวัตกรรมสมัยใหม่

ทั้งนี้ “Early Detection of Unsafe Food by Risk-Based Programme” และ “Mekong Liver Fluke Control Initiative”ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยจะเพิ่มความร่วมมือด้านความปลอดภัยอาหารและการป้องกันและควบคุมพยาธิใบไม้ตับกับ สมาชิกกลุ่มล้านช้าง–แม่โขง 6 ประเทศ เพื่อยกระดับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

Suggest To A Friend:   
Print