Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
สถานทูตจีนประจำประเทศไทยจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงได้รับการทูลเกล้า ฯถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตรภรณ์ของจีน
2019-12-02 18:51

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงได้รับการทูลเกล้า ฯ ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ณ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยมีบุคคลสำคัญทางการเมือง เช่นนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและภริยา นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและภริยา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก นาวิน ดำริกาญจน์ ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-จีน พร้อมด้วยบุคคลที่เป็นมิตรของจีนจากแวดวงต่างๆราว120คนเข้าร่วมงาน

   

ขณะที่กล่าวปาฐกถา เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนได้ถวายความยินดีและความคารวะอย่างสูงสุดแด่กรมสมเด็จพระเทพฯ และยกย่องสรรเสริญที่ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา พระองค์ทรงศึกษาและส่งเสริมวัฒนธรรมจีน ทรงผลักดันความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างจีน-ไทย และทรงห่วงใยประชาชนทั้งสองประเทศ อีกทั้งทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมมิตรภาพจีน–ไทย เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนกล่าวว่า กรมสมเด็จพระเทพฯได้รับการทูลเกล้าฯถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่งของการยกระดับมิตรภาพของคำกล่าวที่เรียกว่า "จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน"ในยุคสมัยใหม่ ทั้งนี้ขอเชิญชวนให้เพื่อนจากแวดวงต่างๆ ร่วมเป็นผู้สร้างสรรค์และส่งเสริมมิตรภาพจีน-ไทยในยุคสมัยใหม่ ร่วมกันผลักดันความสัมพันธ์จีน-ไทย เพื่อสานต่อ"มิตรภาพพันปียืนยง ประสานมือสร้างสรรค์รุ่งโรจน์"

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงตรัสว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาเยือนสถานทูตอีกครั้งและขอบคุณสถานทูตที่ได้จัดงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ขึ้นด้วยความตั้งใจ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นสักขีพยานและมีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์จีน-ไทย และจะใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมมิตรภาพจีน-ไทยให้ก้าวหน้าและใกล้ชิดกันมากขึ้น นอกจากนี้ พระองค์ยังให้แขกผู้มีเกียรติชื่นชม "เครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์" ก่อนที่เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนจะแนะนำแนวคิดการออกแบบเครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าวอย่างละเอียดว่า เครื่องอิสริยาภรณ์นี้สะท้อนถึงมิตรภาพที่ยาวนานและความสามัคคีระหว่างประชาชนจีนกับประชาชนของประเทศต่างๆ แฝงไว้ด้วยความปรารถนาดีที่จะให้ประเทศต่างๆ พัฒนาความเจริญรุ่งเรื่องไปด้วยกัน

   

หลังจากนั้นกรมสมเด็จพระเทพฯ ได้ทรงทอดพระเนตรงานแสดงรูปถ่ายชื่อ "กรมสมเด็จฯพระเทพ: มหามิตรจีน-ไทย" พร้อมกับนายหลู่ย์ เจี้ยนและภริยา ทรงทอดพระเนตรวิดีโอสั้นที่จัดทำโดยสถานทูตจีนเป็นพิเศษ รวมทั้งรับฟังการร้องเพลงของคณะนักการทูตจากสถานทูตจีนในเพลง "เจ้าฟ้าของคนเดินดิน" และเพลง "เทียนเย่าจงหัว" โดยมีการขับร้องเป็นภาษาไทยและภาษาจีน ทำให้แขกทั้งจีนและไทยต่างซาบซึ้งจนน้ำตาไหล นอกจากนี้ยังมีศิลปินจีนและไทยร่วมแสดงบรรเลงดนตรี เต้นรำ ร้องเพลงเดี่ยว และการแสดงพูดร้องตามจังหวะ ฯลฯ เพื่อถวายพระพรแด่กรมสมเด็จพระเทพฯ ในระหว่างงานนั้น พระองค์ทรงหยิบมือถือขึ้นมาบันทึกภาพไว้ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงวาดภาพฝีพระหัตถ์การ์ตูนหนูทองเพื่อมอบให้สถานทูต และเอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนก็ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพระบรมสาทิสลักษณ์กรมสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินจีนแก่พระองค์ด้วย

 

   
กรมสมเด็จพระเทพฯ มีพระราชปฏิสันถารกับแขกผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งแขกผู้เข้าร่วมงานต่างก็แนะนำการศึกษา การทำงานและการดำเนินชีวิตของตนเอง ทุกท่านที่เข่าร่วมงานต่างเดินชมนิทรรศการภาพถ่ายและวิดีโอสั้นด้วยความสนใจ ตั้งแต่พรหมลิขิตกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง จนถึงความหมั่นเพียรในวัฒนธรรมจีน สู่การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีน–ไทย ตลอดจนการบริจาคทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในประเทศจีน เป็นต้น ทำให้ผู้ชมรู้สึกซาบซึ้งกับพรหมลิขิตของกรมสมเด็จพระเทพฯ กับประเทศจีนได้เป็นอย่างดี จากวีดีโอสั้นที่มีผู้ส่งมาร่วมถวายพระพร อาทิเช่น หานเหม่ยหลินและหวังเหมิ่งซึ่งเป็นผู้มีชื่อเสียงของจีน พระอาจารย์ของพระองค์ เด็กนักเรียนประถมที่ได้รับการอุปการะ และนักวิทยาศาสตร์จาก "ห้องปฏิบัติการร่วมวิจัยแอนตาร์กติกไทย-จีน สิรินธร" เป็นต้น ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความรักที่ชาวจีนมีต่อพระองค์ ภาพถ่ายในที่ทรงคุณค่าช่วยรื้อฟื้นความทรงจำที่ดีในอดีตและทำให้มีความรู้สึกร่วม ทุกคนต่างประทับใจกับความพยายามของพระองค์ที่ได้ส่งเสริมมิตรภาพจีน–ไทยและภาคภูมิใจในมิตรภาพที่จริงใจระหว่างประชาชนสองประเทศ เชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทยจะนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่า

   

Suggest To A Friend:   
Print