Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
ท่านทูตหลู่ย์ เจี้ยนกล่าวปาฐกถาในงานเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสกรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงรับทูลเกล้าถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ
2019-12-02 10:23

ขอพระราชทานกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาท

ท่านสุภาพสตรี สุภาพบุรุษ เพื่อนมิตรทั้งหลาย

สวัสดียามเช้า

วันนี้ พวกเรามารวมตัวกัน ณ ที่นี้ เพื่อร่วมกันถวายพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อนอื่น ข้าพเจ้าในนามสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ขอถวายการต้อนรับใต้ฝ่าละอองพระบาทด้วยความจริงใจและยินดียิ่ง และขอต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้มาร่วมงานในวันนี้

เมื่อวันที่29เดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันก่อนถึงการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้จัดพิธีอย่างยิ่งใหญ่ ณ มหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง เพื่อมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ แด่เพื่อนมิตรชาวต่างชาติ 6 ท่าน ซึ่งใต้ฝ่าละอองพระบาททรงเป็นหนึ่งในหกท่านดังกล่าวนี้ และยังทรงเป็นตัวแทนในการแสดงสุนทรพจน์ที่เปี่ยมด้วยความยินดีและความจริงใจ ประชาชนชาวจีนและไทยนับหลายร้อยล้านคนได้ร่วมเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อันสำคัญนี้โดยผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ซึ่งต่างได้สัมผัสถึงเสน่ห์อันพิเศษและภูมิความรู้ด้านภาษาจีนอย่างลึกซึ้งของใต้ฝ่าละอองพระบาท มีความชาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงขับเคลื่อนมิตรภาพจีน-ไทยอย่างต่อเนื่องในช่วง เวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา และมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในมิตรภาพอันใกล้ชิดเหมือนญาติพี่น้องระหว่างประเทศจีนและประเทศไทย ข้าพเจ้าใคร่ขอถือโอกาสนี้ ถวายความยินดีและความคารวะอย่างสูงสุดแด่ใต้ฝ่าละอองพระบาท

เครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ เปี่ยมด้วยคุณค่าทางจิตใจและเปล่งประกายอันงดงาม สะท้อนเกียรติภูมิอันสูงส่ง ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมอบให้มิตรแท้ผู้ทรงเกียรติ เป็นสัญลักษณ์อันเด่นสง่า บอกเล่าถึงห้วงเวลา 38 ปีที่ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงผูกความสัมพันธ์กับประเทศจีน ซึ่งใน 38 ปีที่ผ่านมา ใต้ฝ่าละอองพระบาทได้เสด็จเยือนประเทศจีนรวมแล้ว 49 ครั้ง ได้เสด็จทั่วทุกสารทิศทั้งฝั่งเหนือและฝั่งใต้ ตลอดจนแม่น้ำสายสำคัญของประเทศจีน ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงใช้กล้องถ่ายรูปและปากกา จดบันทึกและถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆของ “ดินแดนแห่งมังกร” ที่มีอารยะธรรมเก่าแก่พร้อมด้วยพลังสร้างสรรค์รุ่นใหม่ มาสู่สายตาประชาชนชาวไทย ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีน ทรงไม่รู้ความเหน็ดเหนื่อย ทุกๆปีเมื่อถึงเทศกาลวันตรุษจีน ใต้ฝ่าละอองพระบาทก็จะทรงพู่กันเขียนภาพและลายสือศิลป์เพื่อฉลองวันขึ้นปีใหม่จีน และเสด็จมายังย่านเยาวราช ทรงร่วมฉลองพร้อมๆ กับชาวไทยและชาวจีน ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงมีวิสัยทัศน์อันยาวไกล ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ทรงสนับสนุนมิตรภาพจีน-ไทยให้เจริญงดงามดั่งเช่นหมู่มวลดอกไม้ที่เบ่งบานไปทั่วหล้า พระราชทานความสุขสู่ประชาชนทั้งสองประเทศ ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงมีพระจริยวัตรนอบน้อมงดงามและสูงส่ง จริงใจและไม่ทรงถือพระองค์ ทรงเป็นมิตรสนิทกับประชาชนจีนทุกหมู่เหล่า ทั้งผู้นำประเทศ ผู้แทนทุกภาคส่วน ประชาชนทั่วไป แม้กระทั่งเด็กนักเรียนชั้นประถม ทุกครั้งที่ทรงจับมือกับชาวจีน ทรงแย้มพระสรวลและทักทายอย่างไม่ทรงถือพระองค์ ล้วนทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ประเทศไทยและประชาชนชาวไทยได้เข้าไปประทับอยู่ในหัวใจของประชาชนชาวจีนทั้งชาติ ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงเป็นผู้คุ้มครองรักษามิตรภาพจีน-ไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ประชาชนจีนต่างรู้สึกปลื้มปีติยินดีและภาคภูมิใจ ที่ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงเป็นมหามิตรที่ยั่งยืนและล้ำเลิศ

เครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ ได้สรรเสริญประวัติศาสตร์ และฝากความหวังสู่อนาคต ตลอดเวลา 70 ปีในเส้นทางการพัฒนาเปลี่ยนแปลงสู่ความเจริญรุ่งเรืองของประเทศจีนยุคใหม่นั้น ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงเป็นสักขีพยานร่วมกับประชาชนจีน ในผลสำเร็จการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ตั้งแต่เส้นทางสายไหมในยุคโบราณจนถึงความเจริญเฟื่องฟูของหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ตั้งแต่ทะเลทรายอันแห้งแล้งและกว้างใหญ่จนถึงผืนป่าเขียวขจีแห่งชายแดนภาคเหนือ ตั้งแต่พิธีเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสาเนื่องในโอกาสที่ฮ่องกงและมาเก๊ากลับคืนสู่มาตุภูมิ จนถึงพิธียิงพลุเฉลิมชัยในค่ำคืนแห่งมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ตั้งแต่ทรงทอดพระเนตรกล้องโทรทรรศน์วิทยุ FAST จนถึงทรงทอดพระเนตรเรือตัดน้ำแข็ง Xuelong (Snow Dragon) ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงทรงปรบมือพระราชทานพรอันประเสริฐอยู่เคียงข้างกับประเทศจีนตลอด ปัจจุบัน ประเทศจีนได้มาถึงจุดเริ่มต้นใหม่แห่งยุคสมัยใหม่ เตรียพร้อมออกเดินทางบนเส้นทางใหม่ ความสัมพันธ์จีน-ไทยก็ได้มาถึงโอกาสอันสำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งพร้อมที่จะยกระดับพัฒนาคุณภาพต่อไป การที่ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงได้รับการถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ ในห้วงเวลานี้ จึงเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการยกระดับของสายสัมพันธ์อันพิเศษระหว่างจีน-ไทยในยุคสมัยใหม่สู่ความต่อเนื่องยั่งยืน และสอดคล้องกับความคาดหวังและอำนวยพรจากประชาชนจีนที่มีต่อความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-ไทย โดยการเอาพระทัยใส่จากใต้ฝ่าละอองพระบาท และด้วยความมุ่งมั่นพยายามร่วมกันจากเพื่อนๆชาวจีนและชาวไทยทุกภาคส่วน เรามีความเชื่อมั่นที่จะเป็นผู้สร้างสรรค์และส่งเสริมมิตรภาพจีน-ไทยในยุคสมัยใหม่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-ไทยให้เป็นไปตามแนวพระราชประสงค์ ดั่งเช่นใต้ฝ่าละอองพระบาทได้พระราชทานลายสือศิลป์ ณ สถานทูตจีนแห่งนี้ เมื่อเสด็จมาร่วมงานฉลองวันตรุษจีนในต้นปีนี้ “มิตรภาพพันปียืนยง ประสานมือสร้างสรรค์รุ่งโรจน์”

สุดท้ายนี้ ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมกันถวายพระพรอีกครั้งด้วยความปลื้มปรีติ ในวโรกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์

ขอถวายพระพรใต้ฝ่าละอองพระบาททรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง

ขออวยพรให้ประเทศจีนและประเทศไทยเจริญก้าวหน้า มิตรภาพจีน-ไทยยั่งยืนตลอดกาลนานเทอญ

ขอขอบคุณ

Suggest To A Friend:   
Print