Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนร่วมงานฉลองครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และครบรอบ 44 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทยซึ่งจัดโดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีน พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ
2019-11-26 12:31

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยน ร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และการฉลองครบรอบ 44 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน-ไทย ซึ่งจัดโดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีนพร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน ผู้ร่วมงานประกอบด้วยตัวแทนจากสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีน หอการค้าไทย-จีน สมาคมแต้จิ๋ว สหสมาคมตระกูลแซ่แห่งประเทศไทย ฯลฯ กว่า 700 คน

ขณะปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ให้โลกเข้าใจประเทศจีนในวันนี้อย่างแท้จริง” เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนได้สรุปว่า ประเทศจีนในวันนี้เป็นประเทศจีนที่มีการพัฒนา มีนวัตกรรม มีการปฏิรูป มีความปรองดองสมานฉันท์ และมีการเปิดกว้าง โดยได้อธิบายถึงผลสำเร็จจากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน ทิศทางการพัฒนาในอนาคตและปรัชญาการพัฒนาจากห้าด้านดังกล่าว เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนย้ำว่าจีนจะส่งเสริมนวัตกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม การประสานงานและการพัฒนาที่ยั่งยืนบนพื้นฐานของความสำเร็จในการพัฒนาประเทศตลอด 70 ปีที่ผ่านมา จะผลักดันเรื่องความทันสมัยในระบบการปกครองและความสามารถในการกำกับดูแลประเทศ เพื่อให้ประเทศพัฒนาไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ จีนจะสนับสนุนโลกาภิวัตน์และการค้าเสรี ยึดมั่นในความร่วมมือระดับภูมิภาคและความร่วมมือพหุภาคี ทั้งนี้ ปรัชญาการพัฒนาของจีนจะต้องสอดคล้องกับแนวโน้มของยุคสมัย และสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีน-ไทยและประเทศในภูมิภาค

เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนกล่าวว่า นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 44 ปีที่แล้ว จีนและไทยได้ปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาคและมีความร่วมมือแบบ win-win มาโดยตลอด ความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมและเป็นมิตรในด้านต่างๆ ระหว่างทั้งสองประเทศประสบผลสำเร็จอย่างมากมาย เรามีความเชื่อมั่น มีความมุ่งมั่น และมีความสามารถที่จะใช้โอกาสครั้งประวัติศาสตร์นี้ เร่งเชื่อมยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เข้ากับยุทธศาสตร์ “Thailand 4.0” และยุทธศาสตร์ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเปิดหน้าใหม่แห่งการเชื่อมโยงในภูมิภาค จับมือกันผลักดันการพัฒนาด้านนวัตกรรม สร้างความร่วมมือในด้านใหม่ๆ ระหว่างสองฝ่าย ร่วมกันผลักดันการพัฒนาอย่างรวดเร็วภายในภูมิภาค และร่วมกันสร้างกระบวนการใหม่ของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านวัฒนธรรม สร้างความร่วมมือด้านใหม่ๆระหว่างสองฝ่าย และส่งเสริมการยกระดับความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างจีน-ไทย เพื่อสร้างความสุขให้ประชาชนของสองประเทศเพิ่มมากขึ้น เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนกล่าวว่า “วัฒนธรรมเข้มแข็ง ประเทศชาติย่อมแข็งแกร่ง” หวังว่าศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีนและชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทยจะสนับสนุนมิตรภาพและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีน – ไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีน-ไทย และการพัฒนาร่วมกันของทั้งสองประเทศสืบไป

พร้อมกันนี้ เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนยังได้มอบรางวัลแก่ผู้ได้รับรางวัลในการประกวดเขียนเรียงความในรายการ “Ambassador Cup” หัวข้อ “ฉันกับประเทศจีน”

Suggest To A Friend:   
Print