Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนเข้าร่วมพิธีเปิดโครงการพัฒนาทักษะด้านภาษาจีนสำหรับสมาชิกวุฒิสภา
2019-11-15 17:00

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการพัฒนาทักษะด้านภาษาจีนสำหรับสมาชิกวุฒิสภา โดยมีศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาเป็นประธานในพิธี พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นรองประธานวุฒิสภาไทย คนที่ 1 ท่านศุภชัย สมเจริญ เป็นรองประธานวุฒิสภาไทย คนที่ 2 วุฒิสมาชิกและตัวแทนจากสถาบันที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

เอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนแสดงความยินดีกับการเปิดหลักสูตรอบรมรุ่นใหม่ ท่านกล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้ทราบว่าการอบรมในรุ่นก่อนๆ ผู้รับการอบรมสามารถเรียนรู้การสนทนาภาษาจีนที่ใช้สำหรับการไปมาหาสู่กันระหว่างผู้นำระดับสูง รวมทั้งสามารถพิมพ์อักษรจีนในโทรศัพท์และร้องเพลงจีนได้ อีกทั้งได้สาธิตการเขียนพู่กันจีนและการแพทย์แผนจีนอีกด้วย เชื่อว่าเมื่อวุฒิสมาชิกได้เรียนรู้ภาษาจีนแล้ว ไม่เพียงทำให้การสื่อสารระหว่างกันราบรื่นยิ่งขึ้น ยังช่วยเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับคติความคิต วัฒนธรรม และประเพณีของประเทศจีนมากยิ่งขึ้น และจะส่งเสริมความร่วมมือของรัฐสภาระหว่างสองประเทศ ในปัจจุบัน การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศไดเปิดหน้าใหม่และมีโอกาสร่วมมือใหม่ ๆ มากมาย เชื่อว่าเมื่อคนไทยรวมถึงสมาชิกรัฐสภาเข้าใจจีนมากขึ้น จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศพัฒนาไปอีกขั้นอย่างแน่นอน

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภากล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตหลู่ย์ เจี้ยนที่ให้การดูแลและสนับสนุนการจัดโครงการอบรมในครั้งนี้ โดยกล่าวว่า หลักสูตรการอบรมช่วยพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาจีนของวุฒิสมาชิก ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับการเรียนรู้ภาษา ศิลปะและวัฒนธรรมจีน หวังว่าหลักสูตรนี้จะเกิดผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ตลอดจนสร้างโอกาสความร่วมมือใหม่ๆระหว่างสองฝ่ายต่อไป

โครงการพัฒนาทักษะด้านภาษาจีนสำหรับสมาชิกวุฒิสภาดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2018 โดยความร่วมมือระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วุฒิสภา และสถาบันขงจื๊อแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้วุฒิสมาชิกได้เรียนรู้และคุ้นเคยกับภาษาและวัฒนธรรมจีน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระดับสูงระหว่างสองประเทศ

Suggest To A Friend:   
Print