Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเข้าร่วมงาน "มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 9 และสัปดาห์แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติครั้งที่ 2
2019-11-25 18:33

เมื่อวันที่2 3 พฤศจิกายน งาน "มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 9" (9th Celebration of Silk, Thai Silk Road To The World) และงานแฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 2 (2nd International Thai Silk Fashion Week) ปิดฉากลงที่หอประชุมกองทัพเรือ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมทั้งมีบุคคลจากแวดวงต่างๆราว2,000คน รวมถึงนักการทูตของประเทศต่างๆ ประจําประเทศไทยเข้าร่วมงานพิธีปิด ฯพณฯ หลู่ยเจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนและภริยาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสถานทูตจีนเข้าร่วมพิธีปิดในครั้งนี้ด้วย

   
ในพิธีปิด ท่านทูตหลู่ย เจี้ยนและภริยาร่วมเดินแฟชั่นโชว์กับท่านทูตของประเทศต่างๆประจำประเทศไทย ท่านทูตหลู่ย์ เจี้ยนและภริยาสวมชุดผ้าไหมไทยที่ออกแบบโดยนายอี้ หมิง นักออกแบบชาวจีนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง การเดินแฟชั่นโชว์ร่วมกับตัวแทนจากสถานทูตต่างๆของจีนนั้น แสดงให้เห็นถึงความงดงามและความปรองดองที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและไทย ผู้ชมต่างตบมือให้กำลังใจดังก้อง

   
ในระหว่างสุนทรพจน์ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณสถานทูตประเทศต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้อย่างเต็มที่ พร้อมกล่าวว่า ไหมไทยเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญและเป็นความภาคภูมิใจของชาติไทย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผ้าไหมไทยได้กลายเป็นสินค้าส่งออกที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นับว่ามีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตและการสืบทอดวัฒนธรรมของชาติไทย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯทรงใส่พระทัยอย่างยิ่งต่อกิจกรรมส่งเสริมผ้าไหมไทย ภายใต้ความห่วงใยของพระองค์ท่าน ทำให้ขนาดและบทบาทของงานนิทรรศการผ้าไหมไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หวังว่าการเชิญชวนให้ดีไซน์เนอร์จากประเทศต่างๆ มาร่วมกันออกแบบชุดไหมไทยจะทำให้ผู้คนได้รู้จักและชื่นชอบผ้าไหมไทยมากยิ่งขึ้น และหวังว่าการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านเครื่องแต่งกายจะช่วยส่งเสริมมิตรภาพระหว่างชาวไทยกับผู้คนในประเทศต่างๆให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

   
ทั้งนี้ "มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 9" และสัปดาห์แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 18 ถึง 23 พฤศจิกายน และเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ยังมีแฟชั่นโชว์รอบพิเศษสำหรับประเทศจีนอีกด้วย โดยจัดแสดงชุดที่สวยงามภายใต้หัวข้อ "เทคโนโลยีและอนาคต" ทำให้ผู้ชมได้เปิดหูเปิดตาและต่างชื่นชมว่า นิทรรศการรอบพิเศษของจีนสามารถผสมผสานผ้าไหมไทยเข้ากับเอกลักษณ์จีนและเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีน - ไทย

   

Suggest To A Friend:   
Print