Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
ละครเพลงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่อง "เลดี้ จ้าวจวิน" เปิดการแสดงในไทยอย่างประสบความสำเร็จ
2019-10-16 21:10

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่จัดขึ้นเพื่อร่วมฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในประเทศไทย ละครเพลงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่อง “เลดี้ จ้าวจวิน” ที่กำกับการแสดงและแสดงนำโดยหลี่ อวี้กัง ศิลปินยอดเยี่ยมชาวจีน ได้ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 21

วันที่ 5 ตุลาคม ละครเพลงเรื่อง “เลดี้ จ้าวจวิน” ได้จัดการแสดงที่ประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทรงรับการทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “รัฐมิตรภรณ์” ซึ่งเป็นเหรียญเกียรติยศสูงสุดของจีนที่มอบให้แก่บุคคลสำคัญชาวต่างชาติจาก ฯพณฯสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมทอดพระเนตรการแสดงและมีปฏิสันถารกับหลี่ อวี้กังภายหลังจบการแสดงด้วย ทั้งนี้ ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมไทย เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยจากประเทศต่างๆ อาทิ รัสเซีย สิงคโปร์ สหภาพยุโรป และเยอรมนี ประธานงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ และแขกผู้มีเกียรติจากทุกวงการ เข้าร่วมชมการแสดงรอบปฐมทัศน์ เมื่อจบการแสดง ท่านทูตหลู่ย์ เจี้ยน ได้พูดคุยกับคณะละครเพลงและเป็นตัวแทนของสถานทูตจีนแสดงความยินดีและอวยพรที่การแสดงประสบความสำเร็จด้วยดี

“เลดี้ จ้าวจวิน” เป็นผลงานในเทศกาลศิลปะ “Meet in Beijing” ครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมสร้างโดย China National Opera & Drama Theater, China Arts & Entertainment Group Ltd. และ Yuze Dongfang (Beijing) Culture Media Co. , Ltd. ละครเพลงเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์จีนคลาสสิกผ่านเวทีอันสร้างสรรค์ ผสมผสานองค์ประกอบของศิลปะและวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนเข้ากับการเต้นรำสมัยใหม่และเทคนิคพิเศษ ถ่ายทอดสุนทรียศาสตร์แบบตะวันออกที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นให้แก่ผู้ชม ผู้ชมการแสดงให้การตอบรับอย่างคึกคัก หลังการแสดงสิ้นสุดภายในหอประชุมกึกก้องไปเสียงปรบมือและเสียงชื่นชมอย่างไม่ขาดสาย เหล่านักแสดงต่างแสดงความขอบคุณครั้งแล้วครั้งเล่า ขณะที่ผู้ชมต่างก็ไม่อยากลุกขึ้นจากไป

งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ จัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1999 จนถึงปัจจุบันจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 21 เป็นงานแสดงศิลปะนานาชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ระดับศิลปะสูงที่สุดของประเทศไทย ทั้งยังเป็นงานแสดงศิลปะที่มีอิทธิพลกว้างขวางที่สุดของเอเชียอีกด้วย การแสดงละครเพลง “เลดี้ จ้าวจวิน” ที่ประเทศไทยในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นทั้งสิ้น 2 รอบ โดยรอบที่สองจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2019 ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในการทัวร์ต่างประเทศของละครเพลงเรื่องนี้

Suggest To A Friend:   
Print