Home > คอลัมน์ท่านเอกอัครราชทูต
ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยนร่วมงานสัมมนาเรื่อง "คำกล่าวสำคัญและแนวคิดอันยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง
2019-10-12 21:04

ในช่วงบ่ายวันที่ 10 ตุลาคม ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาเรื่อง “คำกล่าวสำคัญและแนวคิดอันยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในการประชุมใหญ่เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน” ณ ห้องประชุมใหญ่ หอการค้าไทย-จีน ที่จัดขึ้นโดยหอการค้าไทย-จีน สมาคมแต้จิ๋ว และกลุ่มชาวจีนโพ้นทะเลในไทย ในงานมีผู้แทนจากองค์กรและกลุ่มสมาคมชาวจีนโพ้นทะเลในไทยกว่า 100 ท่านเข้าร่วมงาน อาทิ หอการค้าจีน สมาคมแต้จิ๋ว มูลนิธิวัฒนธรรมและการศึกษาไทย-จีน สหสมาคมตระกูลแซ่แห่งประเทศไทย สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีน สมาคมธุรกิจไทยรุ่นใหม่ สมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ไทย-จีน มูลนิธิมิตรภาพไทย – จีน และสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีนแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยนชี้ให้เห็นว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนั้น สูงส่ง ทรงอำนาจ กระชับ ครอบคลุม สรรเสริญวันวานด้วยความรู้สึกอันลึกซึ้ง เชื่อมั่นในวันนี้อย่างเต็มที่ เฝ้ามองอนาคตด้วยความกล้าหาญชาญชัย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถึง “3 สิ่งที่ต้องยืนหยัด” และ “3 สิ่งที่ต้องรักษาให้คงอยู่” สรุปประสบการณ์พื้นฐานของ 70 ปีแห่งการพัฒนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในระดับสูง ชี้ทิศทางของความขยันขันแข็งและมานะพยายามไปที่ทั้งพรรค ทั้งกองทัพ และประชาชนทุกชนชาติทั่วประเทศ คำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงก้องกังวาน เต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เป็นแรงบันดาลใจและปลุกเร้าให้บุตรหลานชาวจีนหลายร้อยล้านคนยังคงต่อสู้เพื่อบรรลุความฝันของจีนในการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศจีน

ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยน ได้รวมเอาจิตวิญญาณของคำแนะนำที่สำคัญเกี่ยวกับฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันในคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาอธิบายถึงสถานการณ์การพัฒนาล่าสุดของปัญหาในฮ่องกงและจุดยืนของรัฐบาลจีนโดยเฉพาะ ยืนยันอย่างเต็มที่ว่ารัฐบาลไทย และมิตรสหายทั้งในวงการชาวจีนโพ้นทะเล และวงการธุรกิจต่างแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในฮ่องกงและยืนหยัดในความถูกต้องยุติธรรม เชื่อมั่นอย่างหนักแน่นว่าภายใต้ความพยายามร่วมกันของทุกฝ่าย ฮ่องกงจะสามารถกลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย สงบมั่นคง และเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งอย่างแน่นอน

ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยนแนะนำสภาพความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทย-จีนสั้นๆ หวังว่าชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลที่เดินทางมาประเทศไทยจะยังคงแสดงบทบาทเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ต่อไป สนับสนุนการสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เป็นทูตของการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างไทยและจีน สืบทอดวัฒนธรรมจีนอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของจีน เมื่อเผชิญกับปัญหาความถูกต้องที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกงและไต้หวัน เมื่อเผชิญหน้ากับความชอบธรรมของชนชาติขอให้จงยืนหยัดอย่างแน่วแน่ยิ่งขึ้น เป็นพลังสำคัญของไทยในการพิทักษ์ปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน ในตอนสุดท้าย ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยนได้ให้กำลังใจชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลให้มีอุดมการณ์ร่วมกัน ร่วมแรงร่วมใจ สามัคคีต่อสู้ก้าวไปข้างหน้า เพื่อผลักดันการสร้างความสัมพันธ์ระดับประเทศรูปแบบใหม่ระหว่างไทยและจีน เพื่อสร้างสรรค์ประชาคมแห่งโชคชะตาของมนุษยชาติ และสร้างคุณูปการใหม่เพื่อฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองครั้งยิ่งใหญ่ของชนชาติจีน

หัวหน้าของคณะผู้แทนชาวจีนโพ้นทะเลที่สำคัญ ขึ้นกล่าวคำปราศรัยในงานสัมมนา พวกเขากล่าวว่า คำพูดที่สำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนั้นสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ปลุกเร้าให้ผู้คนลุกขึ้นสู้ ทำให้ชาวจีนโพ้นทะเลในต่างประเทศรู้สึกภาคภูมิใจเป็นทวียิ่งขึ้น กระตุ้นความเชื่อมั่นและความมุ่งมั่นของบุตรหลานชาวจีนโพ้นทะเลเพื่อบรรลุความฝันจีนในการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองครั้งยิ่งใหญ่ของชนชาติจีนให้กลายเป็นจริง ด้วยแรงบันดาลใจทางจิตวิญญาณจากคำพูดที่สำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำให้ชาวจีนโพ้นทะเลในไทยมีความเชื่อมั่นและหนักแน่นมากยิ่งขึ้น กระตือรือร้นที่จะแสดงบทบาทเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ สร้างคุณูปการใหม่ เพื่อส่งเสริมมิตรภาพอันดีของไทย-จีน เพื่อเอกภาพและความสันติของประเทศจีน และเพื่อการบรรลุความฝันจีนในการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองครั้งยิ่งใหญ่ของชนชาติจีน

 

 

Suggest To A Friend:   
Print