Home > รายงานพิเศษ > เฉลิมฉลองครบรอบ62ปีเเห่งการสถาปณาสารารณรัฐประชาชนจีน
เส้นทางเเห่งรถไฟความเร็วสูงของจีน
2011/09/27

เขียนโดย เฉินหยิงหยิง (สำนักข่าวพิเศษแห่งประเทศจีน)

      หยังจุ้นหลิ่งกับแฟนสาวไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงเที่ยว G105 ที่สถานีทางฝั่งใต้ของปักกิ่งเพื่อเดินทางไปเซี่ยงไฮ้ นักออกแบบพื้นราบวัย 28 ปีคนนี้เดินทางไปเวินโจวเพื่อไปเยี่ยมพ่อแม่ของแฟนสาว และเข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัยต่อผู้เคราะห์ร้ายในอุบัติเหตุรถไฟชนกันเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

      การที่เศรษฐกิจจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้ประชากรนับล้านคน หลั่งไหลเข้าสู่เมืองชายฝั่งทะเลทางตะวันออกที่เจริญแล้วของจีน สำหรับพวกเขาแล้ว รถไฟเป็นยานพาหนะที่ใช้กันบ่อยอย่างหนึ่ง

      แต่สำหรับกระทรวงการรถไฟแล้ว การคมนาคมระยะไกลข้ามมณฑล โดยเฉพาะการคมนาคมขนส่งผู้โดยสารช่วงตรุษจีนทุกปี นับเป็นการท้าทายชนิดหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟของจีนในช่วงตรุษจีนในปี พ.ศ. 2553 มีมากกว่า 200 ล้านคน

      "วิธีเดียวในการแก้ปัญหาการคมนาคมสาธารณะของจีน ก็คือ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง" ศาสตราจารย์ฉูซู่หลงจากคณะบริหารสาธารณะของมหาวิทยาลัยชิงหัวกล่าวว่า "ประเทศจีนเรามีประชากร 1,300 ล้านคน และอยู่ในช่วงการพัฒนาทางสังคมที่มีประชากรไหลเวียนกันอยู่เป็นจำนวนมาก การสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อเป็นการสนองความต้องการมากกว่า"

      เขากล่าวว่า เนื่องจาก รถไฟ เป็นทางเลือกอันดับแรกในการเดินทางของชาวจีนเป็นส่วนใหญ่ โดยมีราคาถูกกว่าตั๋วเครื่องบิน ซึ่งคนส่วนใหญ่สามารถแบกรับได้ ขณะเดียวกันก็เร็วกว่ารถยนต์ด้วย รถไฟความเร็วสูงเปรียบเสมือน "รถเมล์ประจำทางระหว่างเมือง" ซึ่งเชื่อมต่อเมืองหลักสำคัญๆของมณฑลต่าง ๆ สามารถลดแรงกดดันทางการขนส่งคมนาคมของจีนอย่างมีประสิทธิผล

      เมื่อปี พ.ศ. 2548 ที่ประชุมประจำคณะรัฐมนตรีจีนได้ลงมติผ่าน "แผนการพัฒนาเครือข่ายทางรถไฟในระยะกลางและระยะยาว" ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายการก่อสร้างเครือข่ายทางรถไฟของจีนในระยะกลางและระยะยาวอย่างชัดเจน โดยวางแผนไว้ว่าจะให้มีระยะทางการเดินรถไฟทั่วประเทศจีนรวม 1 แสนกิโลเมตรใน พ.ศ. 2563

      เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของจีนระหว่างปักกิ่ง-เทียนสินได้สร้างเสร็จพร้อมเดินรถไฟเมื่อปี พ.ศ. 2551 เส้นทางรถไฟสายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ เริ่มเดินรถไฟในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่งรถไฟความเร็วสูงที่มีความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกำลังวิ่งตามสายนี้ที่มีระยะยาว 1,318 กิโลเมตร

      ในคืนเดียวกันที่เกิดอุบัติเหตุ กระทรวงการรถไฟได้เปิดการประชุมฉุกเฉินเพื่อความปลอดภัยการขนส่งตลอดทาง นายเซิงจู่กวาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรถไฟกล่าวว่า "ความปลอดภัยเป็นเรื่องใหญ่คู่ฟ้า งานเพื่อความปลอดภัยสำคัญกว่างานอื่นใด ๆ ทั้งสิ้น จะต้องวางเรื่องความปลอดภัยการขนส่งผู้โดยสาร โดยเฉพาะความปลอดภัยการเดินรถไฟความเร็วสูงไว้ในตำเเหน่งสำคัญที่สุด

      วันที่ 10 สิงหาคม นายเวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้เปิดการประชุมประจำคณะรัฐมนตรีจีนเเละสั่งให้ "ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยครั้งใหญ่ต่อการรถไฟความเร็วสูงและโครงการทางรถไฟความเร็วสูงที่กำลังก่อสร้าง ลดความเร็วการเดินรถของทางรถไฟความเร็วสูงที่สร้างใหม่ในช่วงแรกอย่างเหมาะสม ทำการประเมินความปลอดภัยทั้งระบบครั้งใหม่ต่อโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่ได้รับอนุมัติแต่ยังไม่ได้ลงมือก่อสร้าง หยุดพิจารณาอนุมัติโครงการก่อสร้างทางรถไฟโครงการใหม่ชั่วคราว และพิจารณาอย่างถี่ถ้วนต่อโครงการที่ได้รับพิจารณาแล้ว โดยจะกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีและแผนการก่อสร้างโครงการอย่างเหมาะสม"

      "จีนจะยืนหยัดการพัฒนารถไฟความเร็วสูงอย่างแน่วแน่ต่อไป" ที่ประชุมประจำคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมชี้ให้เห็นว่า "ต้องยืนหยัดวางแผนตามหลักวิทยาศาสตร์ ประสานงานให้ทั่วถึง มุ่งก่อสร้างโครงการร้อยปี ถือคุณภาพเป็นเอก พยายามสร้างทุกโครงการให้เป็นโครงการคุณภาพที่ดีเยี่ยม"

      หยังจุ้นหลิ่งเดินทางถึงเมืองเวินโจว ก็ได้ไปยังสถานที่เกิดอุบัติเหตุ โดยโค้งตัวคำนับไว้อาลัยผู้เคราะห์ร้ายที่ใต้สะพานลอยสูงของทางรถไฟความเร็วสูง

      "พวกเรายังคงมองเห็นถึงความสะดวกที่รถไฟความเร็วสูงได้อำนวยแก่ผู้คน รัฐก็ได้ใช้เงินลงทุนไปอย่างมหาศาลแล้วด้วย" หยังจุ้นหลิ่งกล่าวว่า "สำหรับผมเอง ก็ยังคงจะเลือกเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงต่อไป"

Suggest To A Friend:   
Print